วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

Learning record 2



💚บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2💚 
วันที่จันทร์ที่ 20 เวลา 12.30 - 15.30 น



เนื้อหาที่เรียน

👉ความหมายของการคิด👈
    เป็นกระบวนการทางสมองที่เกิดขึ้น เมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น ทำให้จิตและสมองนำข้อมูลที่มีอยู่มาหาวิธีการเพื่อที่จะแก้ปัญหานั้น

👉ความสำคัญของการคิด 👈
 - การคิดนำไปสู่การกระทำและการเปลี่ยนแปลง
-  การคิดทำให้ได้วิธีที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา
 -  การคิดที่ถูกต้อง ช่วยลดเวลาในการแก้ปัญหา ลดการใช้ทรัพยากร ซึ่งนำไปสู่การป้องกันและแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ
 -  การคิดที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้ว ยังเป็นการสร้างปัญหาและก่อให้เกิดความสูญเสีย

 👉  ระดับขั้นของการคิด 👈
1.ระดับขั้นพื้นฐาน เรียกว่า ทักษะการคิด
2.ระดับบขั้นกลาง เรียกว่า ลักษณะการคิด
3.ระดับขั้นสูง เรียกว่า กระบวนการคิด         

💜ทักษะการคิด ในรูปแบบต่างๆ เช่น คิดสร้างสรรค์ คิดเชิงระบบ คิดแก้ปัญหา คิดเชิงกลยุทธ์
💜ลักษณะการคิด
     การคิดถูกทาง (คิดถึงประโยชน์ส่วรรวมมากกว่าส่วนตน)
     การคิดกว้าง  (คิดถึงองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง/จุดเด่น/จุดด้อย)
     การคิดลึกซึ้ง (วิเคราะห์องค์ประกอบหลักและย่อยที่เชื่อมโยงกันได้)
     การคิดไกล (นำปัจจัยที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ทำนายความสัมพันธ์ได้)

กระบวนการคิด 
1. ค้นพบปัญหา 2.เตรียมการและรวบรวมข้อมูล  3. วิเคราะห์  4. ฟูมฟักความคิด   
5. ความคิดกระจ่าง  6. ทดสอบความคิด

                   🌳องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์🌳



1. ความคิดคล่องแคล่ว หมายถึง ปริมาณความคิดที่ไม่ซ้ำกันในเรื่องเดียวกัน เช่น ด้านถ้อยคำ การโยงความสัมพันธ์ การแสดงออกทางการคิด

2. ความคิดริเริ่ม หมายถึง ความคิดที่แปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือความคิดที่แตกต่างไปจากบุคคลอื่น

3. ความคิดยืดหยุ่น หมายถึง ประเภท หรือแบบของความคิด แบ่งออกเป็น
     - ความคิดยืดหยุ่น ที่เกิดขึ้นทันที เป็นความสามารถในการคิดอย่างอิสระให้ได้คำตอบหลายแนวทางในขณะที่คนทั่วไปจะคิดได้แนวทางเดียว
     - ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง เป็นความสามารถในการดัดแปลง ของสิ่งเดียวให้เกิดประโยชน์หลายด้าน
4. ความคิดละเอียดลออ เป็นลักษณะของความพยายามในการใช้ความคิด และประสานความคิดต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดความสำเร็จ
   
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
   1. ช่วยให้พบวิธีการแก้ปัญหาในวิถีทางที่ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน
   2. ก่อให้เกิดนวักรรม หรือสิ่งประดิษฐ์แปลกใหม่อย่างไม่หยุดยั้ง
   3. ช่วยให้พบหรือได้สิ่งที่ดีกว่าเดิม


💛กิจกรรม💛
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มและช่วยกันคิดโดยให้ร่ายกางของทุกคนติดกัน
และเรียงกันเป็นระดับ และำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และเพื่อนๆแต่ะกลุ่มได้ทำ ดังนี้



ประเมินตนเอง

      เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์ได้บรรยายเนื้อหาให้ความรู้และจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญเป็นอย่างดีค่ะ

ประเมินเพื่อน

      เพื่อนๆบางคนก็ตั้งใจเรียน  บางคนก็เล่นโทรศัพท์ ขณะที่อาจารย์บรรยายเนื้อหาในการเรียนค่ะ

ประเมินอาจารย์

      อาจารย์ได้อธิบายและยกตัวอย่างในเรื่อง มีกิจกรรมให้ทำค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น