💚บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่่💚
วันที่ศุกร์ที่ 3 เวลา 12.30 - 15.30 น
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์สั่งงานให้นักศึกษาหากิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็ก
ก๊าซเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็นแต่เรารู้ว่ามันเกิดขึ้นและมีอยู่ได้โดยจับมันไว้ในลูกโป่ง อย่างการทดลองนี้ไง
สิ่งที่ต้องใช้
- ขวดแก้วเตี้ย อย่างขวดน้ำส้มสแปลช 1 ขวด
- ลูกโป่ง 1 ใบ
- ผงฟู (เบกกิ้งโซดา) 5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำส้มสายชู
วิธีทดลอง
- เป่าลูกโป่งให้ยืดตัวก่อนทดลองสัก 2 รอบ
- ใส่เบกกิ้งโซดา ลงในขวดแก้ว
- เติมน้ำส้มสายชูลงไป
- ครอบลูกโป่งลงบนปากขวด
เพราะอะไรกันนะ
เมื่อเบกกิ้งโซดา ทำปฏิกิริยากับน้ำส้มสายชูจะเกิดก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ขึ้นก๊าซเบากว่าอากาศ จึงลอยสูงขึ้น เมื่อมีก๊าซมากๆก็จะดันลูกโป่งให้พองออกได้
เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) มีชื่อทางวิทย่ศาสตร์ว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) หรือที่คุณแม่เรียกว่า ผงฟู นั่นเอง
เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) มีชื่อทางวิทย่ศาสตร์ว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) หรือที่คุณแม่เรียกว่า ผงฟู นั่นเอง
🌴การวัดผลประเมินผล🌴
1. ความคิดริเริ่ม สังเกตจาก การเล่นลูกโปร่งอย่างอิสระโดยที่ครูไม่ต้องแนะนำใขในตอนแรก
2. ความคิดคล่องแคล่ว สังเกตจาก ความคล่องแคล่วในการปฏิบัติกิจกรรม และการตอบคำถามพร้อมทั้งแสดงวิธีการที่ได้จากความคิดนั้น เช่น นักเรียนมีวิธีการอื่นอีกไหมที่จะทำให้ลูกโปร่งลอย ให้เด็กตอบคำถามพร้อมทั้งแสดงวิธีการนั้น
3. ความคิดยืดหยุ่น สังเกตจาก การคิดหาวิธีการที่จะทำให้ลุกโปร่งลอยและพองลักษณะต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายไม่ซ้ำกัน
4. ความคิดละเอียดลออ สังเกตจาก การตอบคำถาม การอธิบายและให้เหตุผลในการเลือกใช้วิธีการนั้น ๆ ในการปฏิบัติกิจกรรม เช่น เพราะเหตุใดถึงเลือกวิธีการนั้น
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานส่งอาจารย์
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและทำงานส่งครบทุกคน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายเนื้อหาต่างๆ ได้ดีและให้คำแนะนำในการทำสื่อดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น