วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

Learning record 7



💚บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่่💚 
วันที่ศุกร์ที่ 3 เวลา 12.30 - 15.30 น




เนื้อหาที่เรียน

วันนี้อาจารย์สั่งงานให้นักศึกษาหากิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็ก



ก๊าซเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็นแต่เรารู้ว่ามันเกิดขึ้นและมีอยู่ได้โดยจับมันไว้ในลูกโป่ง  อย่างการทดลองนี้ไง
สิ่งที่ต้องใช้
  • ขวดแก้วเตี้ย อย่างขวดน้ำส้มสแปลช 1 ขวด
  • ลูกโป่ง 1 ใบ
  • ผงฟู (เบกกิ้งโซดา) 5 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำส้มสายชู
วิธีทดลอง
  • เป่าลูกโป่งให้ยืดตัวก่อนทดลองสัก 2 รอบ
  • ใส่เบกกิ้งโซดา ลงในขวดแก้ว
  • เติมน้ำส้มสายชูลงไป
  • ครอบลูกโป่งลงบนปากขวด
เพราะอะไรกันนะ
            เมื่อเบกกิ้งโซดา ทำปฏิกิริยากับน้ำส้มสายชูจะเกิดก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ขึ้นก๊าซเบากว่าอากาศ จึงลอยสูงขึ้น เมื่อมีก๊าซมากๆก็จะดันลูกโป่งให้พองออกได้  
เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) มีชื่อทางวิทย่ศาสตร์ว่า  โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) หรือที่คุณแม่เรียกว่า ผงฟู นั่นเอง

🌴การวัดผลประเมินผล🌴


1. ความคิดริเริ่ม  สังเกตจาก การเล่นลูกโปร่งอย่างอิสระโดยที่ครูไม่ต้องแนะนำใขในตอนแรก

2. ความคิดคล่องแคล่ว สังเกตจาก ความคล่องแคล่วในการปฏิบัติกิจกรรม และการตอบคำถามพร้อมทั้งแสดงวิธีการที่ได้จากความคิดนั้น เช่น นักเรียนมีวิธีการอื่นอีกไหมที่จะทำให้ลูกโปร่งลอย ให้เด็กตอบคำถามพร้อมทั้งแสดงวิธีการนั้น

3. ความคิดยืดหยุ่น  สังเกตจาก การคิดหาวิธีการที่จะทำให้ลุกโปร่งลอยและพองลักษณะต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายไม่ซ้ำกัน

4. ความคิดละเอียดลออ สังเกตจาก การตอบคำถาม การอธิบายและให้เหตุผลในการเลือกใช้วิธีการนั้น ๆ ในการปฏิบัติกิจกรรม เช่น เพราะเหตุใดถึงเลือกวิธีการนั้น


ระเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจทำงานส่งอาจารย์
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและทำงานส่งครบทุกคน

ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายเนื้อหาต่างๆ ได้ดีและให้คำแนะนำในการทำสื่อดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น